Categories
บทความ

เพิก เลิศวังพง เกษตรกรปริญญาโท

คมชัดลึก : การเริ่มต้นชีวิตของ เพิก เลิศวังพง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน เติบโตมาจากครอบครัวเกษตรกร ทำสวนเงาะ มังคุด ทุเรียน และสวนยางพารา ครอบครัวย้ายไปทำสวนที่หมู่ 4 ต.ขุนซ่อง อ.แกงหางแมว จ.จันทบุรี หลังจาก เพิก เรียนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 (ม.3) เขาคลุกคลีอยู่กับวงการสวนยางพารา กระทั่งปี 2544 เขาได้รับไว้วางใจจากคนในหมู่บ้านให้เป็นผู้ใหญ่บ้าน เมื่อครั้งที่เขามีอายุเพียง26 ปี (เกิดปี 2515)

“บ้านผมมีชมรมชาวสวนยางที่ร้างไปแล้วเพราะมีหนี้สินกว่า 2 แสนบาท ผมเองก็มีสวนยางเช่นกัน 70 ไร่ จึงเข้าไปฟื้นฟูด้วยกันรวบรวมรมชมรมต่างๆ ใน จ.จันทบุรี 18 ชมรมมาตั้งเป็นชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางจันทบุรี จำกัด เมื่อปี 2546 ผมเป็นประธานคนแรก” เพิก กล่าว

ขณะที่ เพิก เป็นประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางจันทบุรี จำกัด เขาได้เป็นกรรมการชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยด้วย จนปี 2548 เขาได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน และในปี 2551 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) แต่การแต่งตั้ง บอร์ด สกย.ครั้งล่าสุด เขาไม่ได้รับการแต่งตั้ง เพราะเขาบอกว่าไม่สามารถรับเงื่อนไขของนักการเมืองที่ดูแล สกย.ได้

ในระหว่างที่ เพิก เป็นประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางจันทบุรี นอกจากจะมีผลงานมากมาย อาทิ สามารถขายยางพาราโดยตรงให้ลูกค้าต่างประเทศโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง อาทิ บริษัท คูยาม่า ประเทศไทย จำกัดแห่งญี่ปุ่น บริษัท เอ็นทีเคเอ็ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศเกาหลีใต้ บริษัท เวลคัม ของสิงคโปร์ แล้วเขาได้ใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับการทุ่มเทด้านการศึกษาจนสามารถคว้าปริญญาจบมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

วันนี้ผู้ใหญ่เพิก เลิศวังพง กำลังยื่นเรื่องจดทะเบียนตั้งพรรคการเมือง “พรรคสวนยางพารา” เพื่อปูทางในการสู่เวทีการเมืองในอนาคต

 

ที่มา : “ดลมนัส  กาเจ” คมช้ดลึก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *